PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

UBND HUYỆN CẨM GIÀNG

TRƯỜNG THCS CẨM VŨ

 

Số:    /KH-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Cẩm Vũ, ngày 25 tháng 9 năm 2019

KẾ HOẠCH

                                Chiến lược phát triển giai đoạn 2019 – 2024, tầm nhìn đến năm 2029

Trường THCS Cẩm Vũ - Cẩm Giàng - Hải Dương được thành lập năm 1967, trải qua 52 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành đã có bao thế hệ thầy cô giáo, với lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, bằng tâm huyết của mình đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng nhà trường thành đơn vị có nhiều thành tích và truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp “trồng người”. Từ mái trường này, đã có biết bao học sinh đã tốt nghiệp ra trường đi vào cuộc sống hoặc tiếp tục học lên ở các bậc học cao hơn, họ đã trưởng thành và có mặt trên khắp mọi miền đất nước, tham gia công tác trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đem sức lực, tài năng cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có những học sinh đã anh dũng chiến đấu hy sinh, đóng góp máu xương của mình, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, của quê hương Cẩm Giàng giàu đẹp.

Được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Đảng ủy - HĐND - UBND xã Cẩm Vũ; Phòng Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện Cẩm Giàng, sự ủng hộ nhiệt tình của các thế hệ phụ huynh học sinh và các ngành đoàn thể các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trong những năm qua nhà trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trên tất cả các mặt, đặc biệt là chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, chất lượng thi vào 10 THPT. Kết quả đó đã góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Cẩm Giàng và từng bước khẳng định được vị thế của ngôi trường có bề dày truyền thống, có chất lượng giáo dục tốt; là địa chỉ tin cậy của CMHS và học sinh xã Cẩm Vũ và các xã lân cận

Việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2019 - 2024, định hướng 2029 được dựa trên cơ sở điều chỉnh bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2014 - 2019 tầm nhìn đến năm 2024, nhằm xác định rõ hướng đi, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, đồng thời là cơ sở quan trọng cho các chủ trương, quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Cẩm Vũ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam, góp phần cùng các trường học trong huyện Cẩm Giàng xây dựng sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà và tỉnh Hải Dương phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.

I.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1.Điểm mạnh

  1. Về đội ngũ

 

  • Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 25 người, trong đó:

+ Biên chế: 20 người trong đó: (Hiệu trưởng 01, Phó Hiệu trưởng 01, giáo viên 15, nhân viên: 03 ).

+Hợp đồng : 05 người

  • Trình độ chuyên môn của giáo viên: 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn: 80 %.
  • Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhiều đồng chí có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và có bề dày kinh nghiệm trong công tác, nhiều giáo viên đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm đặc biệt một số đồng chí đã tham gia và đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, trên 80% CBGV, NV nhà trường đạt danh hiệu thi đua từ LĐTT trở lên, trong đó nhiều đồng chí đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, một số đồng chí được tặng giấy khen, bằng khen của các cấp trong đó cóa bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
  • Cán bộ quản lý: Có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác, có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.
  • Đội ngũ GV nòng cốt giữ trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi cơ bản ổn định
  • Thành tích nhà trường: Với sự phấn đấu không ngừng, tập thể nhà trường nhiều năm liền được UBND huyện Cẩm Giàng tặng danh hiệu TTLĐTT; Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu “ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ”.
  • Kết quả thi giáo viên giỏi các cấp trong những năm qua:

 

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

2014 - 2015

02

0

2015 - 2016

03

0

2016 - 2017

03

0

2017 - 2018

04

0

2018 - 2019

03

01

1.2.Về học sinh

Trong 05 năm gần đây:

  • Số lớp: 12
  • Tổng số học sinh hàng năm khoảng 403 học sinh.
  • Đa số học sinh đều ngoan ngoãn, có ý thức, có động cơ học tập tốt.
  • Luôn được quan tâm chăm sóc của gia đình, nhà trường, địa phương.

 

  • Chất lượng đào tạo của nhà trường được nâng cao trên cả hai phương diện giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Công tác Đoàn - Đội và hoạt động phong trào liên tục được xếp loại xuất sắc.
  • Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục:

 

 

m

 

 

HS

Hạnh kiểm

Học lực

Tốt

Khá

TB

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

2014

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

403

208

51.6

124

30.8

71

16.7

39

9.7

153

38

186

46.2

21

5.2

4

1

2015

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2015

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

369

229

62.1

106

28.2

33

8.9

62

16.8

144

39

125

33.9

36

9.8

2

0.5

2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

389

49

56.3

32

36.7

6

6.9

17

19.5

32

36.8

37

42.5

1

1.2

0

0

2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0

0

2018

415

293

70.6

98

23.6

24

5.8

72

17.3

197

47.5

128

30.8

18

4.3

 

 

2018

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

 

327

75.7

87

20.1

18

4.2

76

17.6

204

47.2

140

32.4

12

2.8

0

0

2019

432

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Kết quả học sinh giỏi các cấp:

 

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

Cấp QG

2014 - 2015

7

0

0

2015 - 2016

41

03

0

2016 - 2017

21

03

0

2017 - 2018

18

0

0

2018 - 2019

23

1

0

* Hiệu quả giáo dục

 

 

Năm học

Tốt nghiệp THCS

Thi vào lớp 10 THPT

Số học sinh

%

Xếp thứ trong huyện

Xếp thứ trong tỉnh

2014 - 2015

95

91.35%

 

 

 

2015 - 2016

99

99%

 

 

2016 - 2017

89

98.8%

 

 

2017 - 2018

104

100%

 

 

2018 - 2019

74

96.1%

 

 

  1. Cơ sở vật chất

Về cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của dạy và học

  • Diện tích khuôn viên: 10.090 m2. Trường THCS Cẩm Vũ hiện tại được xây dựng trên một khu đất với diện tích 10.090 m2 thuộc thôn Phú Lộc. Trường được thành lập từ năm 1967, trải qua hơn 52 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay ngôi trường đã được xây dựng tương đối khang trang kiến trúc theo hình chữ U. Khu hiệu bộ (08 phòng), khu phòng học bộ môn và các phòng chức năng (7 phòng), khu phòng học 2 tầng (12 phòng), nhà xe giáo viên: 01, nhà xe học sinh: 01.
  • Sân chơi, bãi tập: 3500m2, có khu tập thể dục riêng, đáp ứng được yêu cầu học tập môn Thể dục và vui chơi của học sinh.
  • Toàn trường được nối mạng internet, wifi.

2.Điểm hạn chế

  • Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Năng lực thực tiễn của đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều. Đội ngũ giáo viên trẻ được bổ sung trong những năm gần đây tuy có cố gắng song còn thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Một bộ phận nhỏ giáo viên còn hạn chế trong việc giảng dạy, quản lý, giáo dục học sinh theo hướng đổi mới.
  • Chất lượng học sinh: Một bộ phận nhỏ học sinh ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt, thiếu sự quan tâm của gia đình.
  • Cơ sở vật chất:

+ Đảm bảo ở mức tối thiểu. Tuy nhiên còn thiếu đồng bộ về phương tiện, chưa đáp ứng đầy đủ việc học tập việc tổ chức các hoạt động, …

+ Nhiều trang thiết bị dạy học đã cũ, hỏng chưa có kinh phí bổ sung kịp thời.

3.Thời cơ

  • Nhà trường có được sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh.
  • Đội ngũ cán bộ, giáo viên từng bước được trẻ hóa, được đào tạo cơ bản, một số có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt.
  • Nhận thức về giáo dục và nhu cầu giáo dục chất lượng cao của xã hội phát triển nhanh chóng.
  • Các cấp ủy Đảng và chính quyền luôn có sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục. Đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công

 

nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế"

4.Thách thức

  • Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của xã hội trong thời kỳ hội nhập Quốc tế và yêu cầu về đổi mới toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.
  • Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
  • Yêu cầu ngày càng cao về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ và sự sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
  • Sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà trường tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng giữa các trường THCS trong huyện.
  • Sự tác động của những tiêu cực do mặt trái cơ chế thị trường mang lại.
  • Một số phụ huynh học sinh đi làm ăn xa nên việc chăm sóc, quản lý con cái cũng hạn chế. Một số ít phụ huynh chưa phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý giáo dục con em mình.

5.Xác định các vấn đề ưu tiên

  • Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.
  • Củng cố cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại.
  • Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giữ vững và nâng cao chất lượng mũi nhọn.
  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác.

II.ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

1.Tầm nhìn

Giữ vững và nâng cao vị thế của ngôi trường có bề dày truyền thống đứng vị trí tốp đầu trong huyện Cẩm Giàng, nơi học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn tự giác phấn đấu vươn lên vì sự phát triển của bản thân, vì danh dự và truyền thống nhà trường, đáp ứng các yêu cầu phát triển của huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và đất nước trong thời kỳ hội nhập Quốc tế.

2.Sứ mệnh

Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập thân thiện, nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo. Trường THCS Cẩm Vũ là nơi nuôi dưỡng những ước mơ tuổi trẻ.

 

3.Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

  • Tình đoàn kết                                                   - Lòng nhân ái
  • Tinh thần trách nhiệm                                      - Sự hợp tác
  • Tính sáng tạo                                                   - Lòng tự trọng
  • Dân chủ                                                           - Khát vọng vươn lên

III.MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

1.Mục tiêu chung

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước.

  1. Mục tiêu cụ thể
    1. Giai đoạn 2019 - 2024: Phấn đấu duy trì các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia.
      1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
        • Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu bộ môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
        • Nâng cao trình độ của cán bộ quản lý, giáo viên về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu đến năm 2022 có 100 % giáo viên, nhân viên có trình độ trên chuẩn.
        • Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 90% trở lên.
        • 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức độ Tốt và khá. Trong đó mức Tốt đạt 40% trở lên.
        • 100% CBGV, NV sử dụng thành thạo máy tính và sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và trong quản lý. 100% GV thiết kế và sử dụng có hiệu quả giáo án trình chiếu.

2.1.2.Học sinh

  • Qui mô: Số lớp học 15 lớp. Số học sinh: 620 đến 630 học sinh.
  • Chất lượng học tập hàng năm:

+ Học lực khá, giỏi : Trên 65 % (trong đó học lực giỏi trên 20 %)

+ Tỉ lệ học sinh có học lực yếu dưới 2%, không có học sinh có học lực kém.

+ Thi đỗ THPT: Từ 65% trở lên, đứng vị trí từ 9 - 12/18 của huyện và xếp khoảng 125 - 150/260 trường trong tỉnh.

+ Học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT dân lập, TTGDTX, học nghề, … đạt 35% trở lên.

+ Học sinh giỏi huyện hàng năm đạt 50% số học sinh dự thi trở lên, nằm trong 8 đến 10/18 trường trong huyện.

 

+ Học sinh giỏi tỉnh duy trì từ 1- 3 em

- Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống:

+ Chất lượng đạo đức: 95% hạnh kiểm khá, tốt.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.

2.1.3.Cơ sở vật chất

  • Tham mưu với các cấp lãnh đạo sửa chữa phòng học, xây thêm phòng bộ môn, khu hiệu bộ, trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
  • Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng chức năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
  • Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp”, an toàn, lành mạnh.
  • Tôn sân tập và nâng cấp hệ thống thoát nước.

2.2.Giai đoạn 2024 - 2029: Tiếp tục củng cố các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.

  1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
    • Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu bộ môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
    • Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, tốt 95% trở lên.
    • 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức độ Tốt và khá. Trong đó mức Tốt đạt 50% trở lên.
    • 100% CB, GV, NV sử dụng thành thạo máy tính và sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và trong quản lý. 100% GV thiết kế và sử dụng có hiệu quả giáo án trình chiếu.
    • Nâng cao trình độ của cán bộ quản lý, giáo viên về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, từ năm 2024 duy trì 100% giáo viên, nhân viên trở lên có trình độ chuẩn.

2.2.2.Học sinh:

  • Qui mô: Số lớp học 16 lớp. Số học sinh: 620 - 650 học sinh.
  • Chất lượng học tập hàng năm:

+ Học lực khá, giỏi : Trên 75% (trong đó học lực giỏi trên 22,5%)

+ Tỉ lệ học sinh có học lực yếu dưới 2%, không có học sinh có học lực kém.

+ Thi đỗ THPT: Từ 65% trở lên, đứng vị trí từ 8-10/18 của huyện và xếp khoảng 120-130/260 trường trong tỉnh.

+ Học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT dân lập, TTGDTX, học nghề, … đạt 35% trở lên.

 

+ Học sinh giỏi huyện hàng năm đạt 60% số học sinh dự thi trở lên, nằm trong tốp 8 của huyện.

+ Học sinh giỏi tỉnh duy trì từ 1- 3 em

- Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống:

+ Chất lượng đạo đức: 97% hạnh kiểm khá, tốt.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.

2.2.3.Cơ sở vật chất

  • Tiếp tục tham mưu với các cấp bổ sung CSVC, thiết bị theo hướng hiện đại:

+ Phòng học, phòng bộ môn, phòng làm việc tiếp tục được bổ sung nâng cấp các trang thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn ở mức độ cao.

+ Các phòng tin học, phòng chức năng được trang bị theo hướng hiện đại.

+ Duy trì nhà đa năng.

+ Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp”, an toàn, lành mạnh.

+ Tiếp tục duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia.

3.Khẩu hiệu và phương châm hành động

  1. Khẩu hiệu

Trường THCS Cẩm Vũ là nơi nuôi dưỡng những ước mơ tuổi trẻ! “

b)Phương châm hành động

Chất lượng, hiệu quả, năng động và sáng tạo.”

IV.GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1.Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

  • Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu giáo dục, chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục THCS.
  • Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giáo dục cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
  • Giữ vững và phát huy các giá trị truyền thống cơ bản của nhà trường.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổng phụ trách đội, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

2.Xây dựng và phát triển đội ngũ

  • Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đúng về cơ cấu bộ môn; có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
  • Người phụ trách: BGH, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán các bộ môn.

 

3.Trang bị cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản

  • Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
  • Chú trong công tác giáo dục kỹ năng làm chủ cuộc sống; kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng làm chủ trong học tập: Tự giác, tích cực, tự lực, sáng tạo trong học tập; kỹ năng giao tiếp và hội nhập; kỹ năng định hướng nghề nghiệp, xây dựng các bộ câu hỏi và trả lời về tình huống và các nội dung cần học tập. Tăng cường giáo dục giới tính và giáo dục bảo vệ môi trường.
  • Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và năng động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội. Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò. Bồi dưỡng các em thành những nhà lãnh đạo trẻ tương lai.
  • Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tham quan và học tập, tạo tình huống có vấn đề để học sinh giải quyết (GV là người quan sát, theo dõi và rút ra định hướng cho học sinh…). Kích thích sáng tạo qua những nội dung thi như “Thi khoa học kỹ thuật”, “Thi sáng tạo TTNNĐ…”. Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
  • Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổng phụ trách đội, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

4.Xây dựng cơ quan văn hóa

  • Quy hoạch các khu vực để bồn hoa, cây cảnh, đảm bảo có tính thẩm mỹ.
  • Thường xuyên tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh trường lớp.
  • Đảm bảo đồ dùng, thiết bị đều gọn gàng, có tính thẩm mỹ, sạch sẽ, ngăn nắp.
  • Xây dựng môi trường học tập thân thiện, văn hóa, an toàn.
  • Thực hiện tốt các tiêu chuẩn của cơ quan đơn vị văn hóa.
  • Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

5.Cơ sở vật chất và trang thiết bị

- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản, khai thác sử dụng đạt hiệu quả, lâu dài:

+ Sửa chữa, nâng cấp các phòng học bộ môn, phòng tin học, phòng nghe nhìn

+ Đầu tư các thiết bị: Ti vi, máy tính hiện đại cho các phòng học bộ môn và các phòng làm việc. Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Kế toán, Nhân viên thư viện, thiết bị.

6.Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Triển khai rộng rãi và đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu điện tử, thư viện điện tử… góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính và các phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý, dạy học và các công việc khác.

- Xây dựng hệ thống quản lý và liên kết thông tin đồng bộ trong nhà trường, đảm bảo hiệu quả quản lý hành chính.

 

- Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, giáo viên tin học, nhân viên thư viện.

7.Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

  • Xây dựng nhà trường đạt cơ quan văn hoá, thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
  • Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường:

+ Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách (nguồn xã hội hóa giáo dục, phúc lợi của nhà trường...)

+ Nguồn lực vật chất: khai thác tối đa công năng của cơ sở vật chất của nhà trường (khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ; trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học...) trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, tiết kiệm.

  • Người phụ trách: Ban giám hiệu, BCH Công đoàn, Kế toán, Ban đại diện cha mẹ học sinh.

8.Xây dựng thương hiệu

  • Bằng kết quả giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, tập trung xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường.
  • Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
  • Tuyên truyền, xây dựng và phát huy mạnh mẽ truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 36/2017/TT-BGD-ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

- Phát huy tính tự giác của mỗi thành viên trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ của bản thân, đồng thời tuyên truyền các thông tin tích cực góp phần xác lập thương hiệu nhà trường.

V.TỔ CHỨC, CHỈ ĐẠO, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1.Phổ biến, tuyên truyền kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được thông qua Hội đồng trường, trình Phòng GD-ĐT, UBND xã Cẩm Vũ, phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân có liên quan đến nhà trường.

2.Tổ chức

- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, gồm các thành viên đại diện cấp ủy Chi bộ, Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng

 

chuyên môn, Tổng phụ trách đội thiếu niên, Bí thư đoàn, Thanh tra nhân dân, Đại diện hội cha mẹ học sinh.

- Ban chỉ đạo là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai và thực hiện kế hoạch chiến lược. Đánh giá, sơ kết, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3.Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

  • Giai đoạn 1: Từ năm 2019 - 2024 đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và duy trì chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi. Về cơ bản tiếp tục xây dựng, bổ sung được đội ngũ giáo viên nòng cốt làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn học. Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống thông tin quản lý trong nhà trường. Tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.
  • Giai đoạn 2: Từ năm 2024 - 2029: Hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường theo hướng hiện đại hóa. Đảm bảo sự phát triển nhà trường mang tính bền vững, hoàn thành các mục tiêu chiến lược đặt ra.

4.Phân công thực hiện

  • Chi bộ lãnh đạo nhà trường và các tổ chức, thành viên trong nhà trường phối hợp thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra.
  • Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp và kết hợp với cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội góp phần thực hiện mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà trường trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.
  • Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đề xuất những giải pháp để thực hiện đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
  • Các Tổ trưởng chuyên môn và người phụ trách các đoàn thể: Căn cứ chiến lược này và kế hoạch hàng năm của nhà trường để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của tổ, của bộ phận; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Đánh giá tình hình, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
  • Cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chung của nhà trường.
  • Ban đại diện cha mẹ học sinh: Phổ biến, triển khai chiến lược trong các phiên họp phụ huynh học sinh, đóng góp các giải pháp, phối hợp và hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

VI.KẾT LUẬN

Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục của Trường THCS Cẩm Vũ nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường trong thời gian 5 năm đến 10 năm tới giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm.

 

Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục của Trường THCS nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy; HĐND; UBND và HĐGD xã Cẩm Vũ.

Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục cũng thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, học sinh đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu về giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

 

Nơi nhận:

  • Phòng GD-ĐT (để phê duyệt);
  • Đảng ủy, UBND xã Cẩm Vũ (để phê duyệt);
  • Các thành viên BCĐ trường (để thực hiện);
  • Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Phạm An Viên

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
GV trường THCS Cẩm Vũ tham gia chuyên đề hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 và triển khai cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc lần 3. Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển ... Cập nhật lúc : 8 giờ 16 phút - Ngày 21 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển pho ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 2 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm ngày PNVN 8-3. Thư viện trường THCS Cẩm Vũ giới thiệu đến độc giả cuốn sách “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương” nhằm tôn vinh những chiến sĩ hậu phương đó. Cuốn sách ... Cập nhật lúc : 14 giờ 53 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
- Nhằm góp phần tăng vốn tài liệu cho thư viện, tạo ra một thư viện có nguồn sách, tài liệu đa dạng, phong phú để nâng cao khả năng tự học, trau dồi kiến thức và giải trí cho học sinh; phục ... Cập nhật lúc : 7 giờ 52 phút - Ngày 6 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Bác Hồ vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam chúng ta luôn là tấm gương sáng cho tất cả mọi người noi theo. Bộ Chính trị ra chỉ thị 05 CT/TW về đấy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Ch ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 1 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 11 tháng 3 năm 1974, giải thể xã Cẩm Sơn cũ (nằm ngoài đê sông Thái Bình), địa bàn sáp nhập vào xã Thái Tân (huyện Nam Sách) và hai xã Đức Chính, Cẩm Vân (huyện Cẩm Giàng); thành lập xã ... Cập nhật lúc : 8 giờ 54 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS CẨM VŨ công bố nguồn Ngân sách được giao năm 2024. THông tin rộng rãi trên trang tin tức nhà trường, công khai trên bảng tin, triển khai tới toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên n ... Cập nhật lúc : 8 giờ 24 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Mạc Đĩnh Chi (1272 – 1346), người xã Lũng động, huyện Chí Linh, nay là thôn Lũng động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh hải Dương. Mạc Đĩnh Chi mồ côi cha từ nhỏ, nhà nghèo, hai mẹ con phải ... Cập nhật lúc : 15 giờ 32 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Tác phẩm gồm 595 trang được in năm 2001 chắc chắn sẽ cho người đọc thán phục với cách viết văn cuốn hút, những mầu sắc thật của địa phương nơi ông sinh sống, những con người thuộc đủ tầng lớ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
“ Nghỉ hưu nhà giáo vấn say sưa Nét mực tươi nguyên chẳng nhạt mờ Xưa kiếm lời hay ghi giáo án Nay tìm ý đẹp viết trang thơ” ... Cập nhật lúc : 10 giờ 35 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920