PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ
Video hướng dẫn Đăng nhập

Máu của một người sau khi hiến phải qua một chu trình nghiêm ngặt mới có thể sử dụng cứu sống người bệnh được: Hiến máu – Xét nghiệm sàng lọc – Tách cá thành phần máu – Bảo quản – Người bệnh.

Tiêu chuẩn sức khỏe cơ bản để hiến máu

Trung bình, lượng máu của cơ thể bình thường rơi vào khoảng 77ml/kg cân nặng đối với nam, 66ml/kg cân nặng đối với nữ. Như vậy, một người Việt Nam trưởng thành trung bình có khoảng từ 3, 5- 5 lít máu (bằng khoảng 1/13 trọng lượng của cơ thể).

Người hiến máu nhân đạo phải đạt các tiêu chuẩn sau nhằm đảm bảo sức khỏe của người hiến máu và người nhận:

Thứ nhất, tất cả mọi người từ 18 – 55 tuổi đối với nữ, 18 – 60 tuổi đối với nam, có mang đầy đủ giấy Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác.

Thứ hai, người hiến máu phải là người có tinh thần nhân đạo, tự nguyện, không nhận tiền, quà bồi dưỡng, có ý thức về hiến máu an toàn cho người bệnh.

Thứ ba, người hiến máu không nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác.

Thứ tư, lượng máu hiến không được vượt quá 1/10 lượng máu của cơ thể.

Thứ năm, cân nặng >45kg. Với người đã hiến máu an toàn hoặc cân nặng >50 kg, có thể hiến 350ml máu/lần.

Thứ sáu, đối với người hiến máu nhắc lại thì phải đảm bảo khoảng thời gian cách lần hiến máu trước, thời gian giữa 2 lần hiến máu tối thiểu là 84 ngày.

Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những lợi ích vô cùng ngạc nhiên: hiến máu không chỉ mang lại lợi ích cho người nhận máu mà nó còn mang lại lợi ích cho cả người hiến máu nữa. Dưới đây là 5 lợi ích về sức khỏe mà bạn có được nhờ hoạt động hiến máu nhân đạo.

Niềm vui khi được cứu sống người khác

Đó là một cảm giác vô cùng tuyệt vời khi bạn có thể giúp bác sĩ cứu sống được người khác. Không có thứ gì có thể "thay thế hoàn hảo" cho máu người thực sự. Lượng máu mà bạn hiến sẽ được chia thành nhiều phần theo nhu cầu của từng bệnh nhân. Mỗi phần được sử dụng cho các bệnh nhân khác nhau với những mục đích khác nhau. Nhiều em bé sơ sinh chỉ cần một lượng máu rất nhỏ từ người hiến máu cũng có thể được cứu sống. Với mỗi lần hiến máu, bạn có thể cứu sống 3 hoặc 4 bệnh nhân. Vì vậy, hãy hiến máu để có thể trở thành một người hùng.

Kiểm tra sức khỏe miễn phí

Bạn chỉ có thể hiến máu khi cơ thể đủ khỏe mạnh mà thôi. Trước mỗi lần hiến máu, bạn sẽ phải trải qua một loạt các hoạt động kiểm tra sức khỏe, đặc biệt các hoạt động kiểm tra sức khỏe này hoàn toàn miễn phí. Đó là một lợi ích dành cho bạn. Ví dụ, bạn có thể biết được những điều bất thường về huyết áp của mình. Điều này giúp bạn phát hiện kịp thời những chứng bệnh nguy hiểm không gây đau đớn trước khi bùng phát và bộc lộ những vấn đề về sức khỏe. Hơn nữa, sau khi hiến máu, máu và sản phẩm từ máu mà bạn đã hiến tặng sẽ được kiểm tra các bệnh truyền nhiễm. Bạn có thể yêu cầu nhận thông báo nếu phát hiện ra bất cứ điều bất thường nào trong quá trình kiểm tra. Do đó, hiến máu thường xuyên chính là một hình thức kiểm tra sức khỏe miễn phí, giúp bạn giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hiến máu thường xuyên sẽ giúp kiểm soát lượng sắt trong cơ thể, đặc biệt là ở nam giới. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù sắt là yếu tố thiết yếu giúp cơ thể hoạt động tốt, nhưng việc thừa chất sắt có thể dẫn đến việc mất cân bằng oxy hóa quá mức. Việc mất cân bằng oxy hóa quá mức có thể chính là thủ phạm gây gia tăng các vấn đề lão hóa, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Hiến máu giúp đốt cháy năng lượng

Mỗi lần hiến máu sẽ tiêu tốn 650 Kcal. Điều này giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình. Tuy nhiên, thời gian hiến máu an toàn nhất là khoảng hai hoặc ba tháng 1 lần và không được nhiều hơn. Mức độ thường xuyên này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, nồng độ hemoglobin và sắt trong máu của từng người.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Nồng độ sắt cao có thể dễ dẫn đến ung thư. Về mặt lý thuyết, việc hiến máu thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ gây ung thư. Mặc dù lý thuyết này vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra những bằng chứng cụ thể nhưng quan niệm cho rằng hiến máu sẽ dẫn đến ung thư đã hoàn toàn bị bác bỏ.

Hiến máu có hại gì không?

Có người sợ rằng hiến máu sẽ khiến cơ thể yếu đi, hay hiến máu xong sẽ mập lên,…nhưng điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khỏe của bạn. Về mặt lợi ích sinh lý của việc hiến máu: có lợi cho những người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt hoặc trong một số điều kiện đặc biệt máu quá đặc. Trong những trường hợp này, lấy bớt máu đi là một chỉ định điều trị.

Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Do đó, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

Hiến máu là một quy trình vô cùng an toàn và không gây bất cứ nguy hiểm nào cho bản thân cả. Bạn sẽ được các nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe phù hợp trước khi hiến máu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các câu chuyện về những bạn học sinh, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Nếu đây là lần đầu tiên bạn hiến máu. Hãy tìm hiểu thông tin ở Hội chữ thập đỏ để biết đầy đủ quy trình hiến máu. Bởi hiến máu thực sự rất tốt cho sức khỏe của bạn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 11 tháng 3 năm 1974, giải thể xã Cẩm Sơn cũ (nằm ngoài đê sông Thái Bình), địa bàn sáp nhập vào xã Thái Tân (huyện Nam Sách) và hai xã Đức Chính, Cẩm Vân (huyện Cẩm Giàng); thành lập xã ... Cập nhật lúc : 8 giờ 54 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS CẨM VŨ công bố nguồn Ngân sách được giao năm 2024. THông tin rộng rãi trên trang tin tức nhà trường, công khai trên bảng tin, triển khai tới toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên n ... Cập nhật lúc : 8 giờ 24 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Mạc Đĩnh Chi (1272 – 1346), người xã Lũng động, huyện Chí Linh, nay là thôn Lũng động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh hải Dương. Mạc Đĩnh Chi mồ côi cha từ nhỏ, nhà nghèo, hai mẹ con phải ... Cập nhật lúc : 15 giờ 32 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Tác phẩm gồm 595 trang được in năm 2001 chắc chắn sẽ cho người đọc thán phục với cách viết văn cuốn hút, những mầu sắc thật của địa phương nơi ông sinh sống, những con người thuộc đủ tầng lớ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
“ Nghỉ hưu nhà giáo vấn say sưa Nét mực tươi nguyên chẳng nhạt mờ Xưa kiếm lời hay ghi giáo án Nay tìm ý đẹp viết trang thơ” ... Cập nhật lúc : 10 giờ 35 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhằm phát động phong trào đọc sách nhiều hơn trong thư viện và hướng tới hưởng ứng ngày 20/ 11/ 2023 ngày Nhà giáo Việt Nam. Trường THCS Cẩm Vũ xây dựng kế hoạch chi tiết tới học sinh trong ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 26 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Lòng biết ơn là một trong những giá trị phổ quát của đạo đức nhân loại, một giá trị sống, đồng thời là một phương châm ứng xử nhân văn, tinh tế để góp phần làm nên vẻ đẹp nhân cách của con n ... Cập nhật lúc : 15 giờ 48 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Xuyên suốt tiểu thuyết là những vấn đề xã hội như sự nghèo đói, Những tấm lòng cao cả được yêu chuộng vì văn phong giản dị và ý nghĩa giáo dục về tình nhân ái.Những tấm lòng cao cả được viế ... Cập nhật lúc : 14 giờ 18 phút - Ngày 6 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Kể từ sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Cẩm Bình, Cẩm Vũ nay đã có nhiều thay đổi. Ban thường vụ cẩm Vũ đã ban hành cuốn lịch sử đảng bộ xã Cẩm Vũ để nhân d ... Cập nhật lúc : 14 giờ 13 phút - Ngày 8 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Đây là cuốn sách tập hợp các bức thư, bài viết, bài nói, lời dạy... của Bác đối với Hải Dương và tình cảm của cán bộ nhân dân Hải Dương với Bác bằng những tư liệu, tác phẩm viết về Người. Cu ... Cập nhật lúc : 14 giờ 59 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213141516171819